Lượt xem: 145
Đời sống mới vùng dân tộc xã Long Phú
     Long Phú là một trong những xã nông nghiệp, vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với 11.880 khẩu, chiếm 78,73% dân số. Bà con chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống vật chất vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hộ không đất sản xuất và không có việc làm ổn định.
      Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách an sinh xã hội, để nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ trực tiếp người dân nghèo vùng đặc biệt khó khăn; chính sách cho vốn đối với hộ dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn; hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ bảo hiểm y tế … với tổng số tiền trên 19 tỷ 169 triệu đồng, có 856 hộ đồng bào dân tộc được thụ hưởng. Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước, kết cấu hạ tầng trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng hoàn thiện, nhiều hộ đồng bào dân tộc nghèo được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất … Đặc biệt, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135 đã giúp nhiều hộ nghèo đồng bào Khmer có thêm điều kiện phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình.

       Ông Trần Văn Son – Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú cho biết : “ Xã có một ngôi chùa Khmer (Chùa Phú Đức) tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc có nơi sinh hoạt, giao lưu văn hóa trong các dịp lễ, Tết … Qua đó, chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời tuyên truyền để bà con nắm bắt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó yên tâm lao động sản xuất.”

 Chú thích ảnh: Đời sống của đồng bào Khmer xã Long Phú ngày càng phát triển.

       Với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, hàng năm xã Long Phú có hàng trăm hộ đồng bào Khmer được thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, toàn xã có 653 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 14,20% (hộ đồng bào dân tộc Khmer). Hộ cận nghèo giảm 517 hộ, trong đó có 374 hộ dân tộc, chiếm 10,17%. Điển hình hộ đồng bào thoát nghèo bền vững có hộ anh Lý Hiền, ngụ tại ấp Kinh Ngang – xã Long Phú, anh Hiền không những thoát nghèo, mà trở thành nông dân Khmer sản xuất giỏi, nuôi con ăn học thành tài. Hai người con của anh đã tốt nghiệp đại học và đang có việc làm ổn định.

       Anh Lý Hiền chia sẻ : “ Sự trợ giúp từ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để con em đồng bào dân tộc được đến trường; cũng như có cơ hội tìm việc làm, mong rằng bà con sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để ngày một nâng cao trình độ dân trí, xóa bỏ tập tục lạc hậu, chung sức xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn.”

       Theo ông Trần Văn Son, tuy hộ nghèo có giảm hàng năm, nhưng tỷ lệ vẫn còn khá cao, các dự án, mô hình hỗ trợ thực hiện chưa đáp ứng so với nhu cầu của người dân, mức vốn hỗ trợ thực hiện cho các dự án còn thấp, dàn trải nhiều nội dung, nhất là dự án hỗ trợ và phát triển sản xuất và hỗ trợ chính sách xã hội cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, ngoài ra, còn một bộ phận bà con còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nên chưa chí thú làm ăn, để vươn lên thoát nghèo bền vững và dẫn đến khả năng tái nghèo còn tiềm ẩn. Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND xã Long Phú đưa ra các giải pháp : Thường xuyên chăm lo đời sống cho hộ nghèo và cận nghèo, nhất là hộ mới thoát nghèo, thông qua các chính sách hỗ trợ và các nguồn vốn vay đúng đối tượng để thoát nghèo bền vững, bằng việc thực hiện các mô hình kinh tế có hiệu quả. Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc làm tại chỗ, chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn vay để hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả kinh tế góp phần ổn định cuộc sống vươn lên khá giàu.

       Thêm một cuộc sống mới nữa lại về trên vùng đồng bào dân tộc Khmer xã Long Phú, khi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang quyết tâm cao để xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới, cùng với chính sách, các dự án hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là sự quyết tâm vượt qua đói nghèo, vươn lên xây dựng cuộc sống mới, tin chắc rằng đời sống của đồng bào ngày càng phát triển, cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng tiến bộ, văn minh.

                                                                                   Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 461
  • Trong tuần: 5 131
  • Tất cả: 1893880
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.